Trẻ em lứa tuổi mầm non là giai đoạn phát triển nhanh, mạnhmẽ về thể chất, tình cảm xã hội và nhận thức; trẻ rất hiếu động, luôn tò mò tìm hiểu, khám phá môi trường xung quanh cuộcsống thường ngày. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ một số lưu ý khi phụhuynh tổ chức chăm sóc, các hoạt động vui chơi, giáo dục đốivới trẻ; luôn đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, để giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần bìnhthường.

Thứ nhất: Phụ huynh cần tạo môi trường an toàn cho trẻ.

Trẻ được an toàn về sức khỏe: Cần đảm bảo chăm sóc, nuôi dưỡng đầy đủ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cho trẻuống nước đầy đủ. Vệ sinh cá nhân để tăng sức đề kháng, phòngtránh các bệnh thường xẩy ra với trẻ khi thời tiết chuyển mùa; đặc biệt chú ý hướng dẫn trẻ có thói quen trong việc phòng, tránh dịch bệnh Covid-19 như: Vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thườngxuyên bằng xà phòng; đánh răng, súc miệng bằng nước muối; đeo khẩu trang khi đi ra đường, hoặc khi tiếp xúc với ngườingoài; không chạy đến chơi ở những chỗ đông người. Phụhuynh nên rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh đồ chơi trước khichơi với trẻ.

​An toàn về tâm lý: Tạo cảm giác vui vẻ cho trẻ, đáp ứngnhư cầu vui chơi phù hợp với lứa tuổi; tránh dọa nạt, phạt mắngthô bạo với trẻ. 

​An toàn về tính mạng: Tạo cho trẻ không gian chơi trongnhà đảm bảo an toàn, nền nhà tránh trơn trượt, không để các vậtsắc nhọn, phích nước, ổ điện và các đồ chơi không đảm bảo an toàn trong phòng chơi của trẻ, những đồ dùng nguy hiểm cần đểngoài tầm với của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi cho trẻ chơi phảithường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Khi trẻ chơi với các đồ chơi, người lớn cần phải dám sát, hoặc hướng dẫn kỹ cho trẻ trước lúcchơi. 

Thứ hai: Phòng một số tai nạn có thể xẩy ra với trẻ.

Phòng tránh tai nạn đuối nước: Người lớn luôn ở bêncạnh để giám sát trẻ, không để trẻ đi ra những nơi không đảmbảo an toàn như ao, hồ, kênh rạch, không để trẻ chơi cạnh nhữngxô, chậu chứa nước; Không để trẻ vào nhà vệ sinh một mình. Các giếng nước, bể nước phải xây cao thành, các dụng cụ chứanước như chum, vại, xô phải có nắp đậy chắc chắn.

Phòng tránh tai nạn giao thông: Không cho trẻ ra đườngmột mình, không để các anh, chị dưới 15 tuổi chở trẻ đi trên cácphương tiện giao thông. Khi cho trẻ đi bộ phải dắt trẻ đi trên vỉahè, đi phía tay phải để tạo thói quen cho trẻ. Khi người lớn chởtrẻ đi trên các phương tiện giao thông xe đạp, xe máy cần cho trẻngồi an toàn. Khi đi ra đường không tiếp xúc với người lạ mặt, biết gọi người lớn khi người lạ mặt đến gần hoặc trêu chọc.

Phòng tránh dị vật đường thở: Không cho trẻ cầm các đồchơi quá nhỏ có thể cho vào miệng, mũi; Khi cho trẻ ăn các quảcó hạt cần bóc bỏ hạt trước khi cho trẻ ăn; Giáo dục trẻ khi ănkhông được vừa ăn vừa đùa nghịch hoặc nói chuyện; Không éptrẻ ăn, uống, khi trẻ đang khóc.

Phòng tránh cháy, bỏng: Phụ huynh cần phải kiểm trathức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, uống nước khi còn quá nóng: Không cho trẻ đến gần nồi đunbếp ga, bếp củi nồi canh hoặc phích nước còn nóng; Không đểtrẻ nghịch diêm, bật lửa và các chất khác gây cháy bỏng. Đểdiêm, bật lửa, bàn là, nước nóng, nến, đèn dầu xa với tầm vớicủa trẻ. Giáo dục cho trẻ biết đồ vật và nơi nguy hiểm.

Phòng tránh điện giật và phòng tránh các vết thương do vật sắc nhọn: Không sờ vào ổ điện, không tự động cắm các đồdùng vào ổ điện; Loại bỏ những vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt khỏi nơi vui chơi của trẻ.

Phòng tránh động vật cắn: Không để trẻ chơi các bụi cậyrậm phòng tránh các con rắn, rết, ong cắn; Không để trẻ đến gầnchó hoặc mèo lạ.

Phòng tránh tai nạn do ngộ độc: Không để bếp than, bếpcủi đang đun hoặc đang ủ gần nơi sinh hoạt của trẻ. Đảm bảo vệsinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến các món ăn chotrẻ.Không cho trẻ chơi những chai, lọ đựng thuốc, đựng màu gâyđộc hại cho trẻ; Không được đựng thuốc trừ sâu, dầu hỏa, thuốcchuột, a-xít, dầu hỏa vào chai nước khoáng, nước ngọt, lon bia, dầu ăn..; Thuốc chữa bệnh phải để trên cao ngoài tầm với củatrẻ.

Thứ ba: Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nên thườngxuyên trò chuyện, dạy trẻ nhận biết những nơi không an toàn, dạy cho trẻ các kỹ năng trong vui chơi, sinh hoạt để đảm bảoan toàn cho bản thân; Giải thích cho trẻ hiểu sự nguy hiểm củanhững đồ dùng, đồ chơi, trò chơi không an toàn để từ đó trẻhiểu và có kỹ năng phòng tránh.

Với mong muốn các bé mầm non được đảm bảo an toàn cảthể chất và tinh thần, xin được gợi ý một số giải pháp về đảmbảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻnhư trên để phụ huynh tham khảo, phối hợp tốt với nhà trườngtrong việc chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình trong thời gian nghỉhọc.

 Nguyễn Thị Hải Yến